2552/09/09

09/09/09


ขอเว้นวรรคพูดถึงความวุ่นวายต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจและสังคม วันนี้ถือว่าเป็นฤกษ์ดี เพราะเป็นวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 หรือ 9/9/09 ดังนั้นขอว่ากันถึงเรื่องเลข 9

เลข 9 นั้นมีความมหัศจรรย์ที่น่าสนใจ

ทางคณิตศาสตร์ เลข 9 ถือว่าเป็นเลขที่ไม่มีการผันแปร เมื่อนำเลข 9 คูณด้วยเลข 1 ถึง 9 ผลลัพธ์ที่ได้เมื่อนำมารวมกันก็จะได้เท่ากับ 9 เสมอ

9x1 = 9 / 9x2=18 (1+8 = 9) / 9x3=27 (2+7 = 9) / 9x4=36 (3+6 = 9) / 9x5=45 (4+5 = 9) / 9x6=54 (5+4 = 9) / 9x7=63 (6+3 = 9) / 9x8=72 (7+2 = 9) และ 9x9=81 (8+1 = 9)

นอกจากนี้ความเชื่อของชาวจีนถือว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล เป็นเลขแห่งโชคลาภ

ภาษาจีนกลาง เลข 9 (จิ่ว) เสียงพ้องกับคำว่า "จิ่ว" ที่แปลว่า "ยั่งยืนนาน" หรือ "คงทน ยืนยาว" ดังนั้นชาวจีนจึงเชื่อว่าเลข 9 หมายถึงการมีอายุยืนนาน เช่นเดียวกับคนไทยที่เลข 9 (เก้า) ซึ่งเสียงพ้องกับ "ก้าว" อันหมายถึงความก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง

ขณะที่วิชา "เลขศาสตร์พลังดาว" ซึ่งว่ากันว่าเป็นวิชาที่ถือกำเนิดมากว่า 4 พันปี โดยชนเผ่า "บาบิโลเนียน" ที่ได้ชื่อว่าเป็นชนเผ่าที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาโหราศาสตร์มาก ได้รับการถ่ายทอดแพร่จนปัจจุบันหลักการของเลขศาสตร์พลังดาวคือ ในแต่ละอักษรต่างก็มีค่าตัวเลข หรือกำลังประจำอักษร เมื่อนำมารวมกันจะได้ค่าต่างๆ ซึ่งมีความหมายดีหรือร้ายต่างกัน

ดังนั้นหลักการตั้งชื่อตามเลขศาสตร์พลังดาวจึงถูกนำมาใช้ประกอบในการตั้งชื่อ-นามสกุลทั้งนี้

เลข 9 ตามตำราเลขศาสตร์ คือ เลขแห่งความลึกลับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มักมีความคิดฉับพลัน มีญาณสังหรณ์ที่แม่นยำ เลื่อมใส ศรัทธา สนใจในศาสนาเร้นลับ สนใจของเก่าแก่ ชอบสะสมของเก่า

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าดาวเกตุ (9) เป็นดาวคุ้มภัย ให้แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุต่างๆ ได้ อย่างสำนวนที่ว่า "แมว 9 ชีวิต" และช่วยให้อายุมั่นขวัญยืน ให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

ด้วยความเชื่อดังกล่าว คนเราจึงมักพยายามที่จะให้เลข 9 เข้ามาผูกพันในชีวิตความเป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ-นามสกุล ป้ายทะเบียนรถ หรือเลขที่บ้าน ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมักจะทำกิจกรรมอะไรให้ตรงกับเลข 9 เช่น การทำบุญ 9 วัด ถ้าในเขตกรุงเทพฯ 9 วัดที่นิยมทำบุญกัน คือ
1.วัดชนะสงคราม 2.ศาลเจ้าพ่อเสือ (บางคนไม่ไปศาลเจ้าพ่อเสือไปวัดบวรแทน) 3.วัดโพธิ์ 4.วัดสุทัศน์ฯ 5.วัดพระแก้ว 6.ศาลหลักเมือง 7.วัดระฆัง 8.วัดอรุณฯ และ 9.วัดกัลยาณมิตรว่ากันว่าช่วยให้จิตใจผ่องใส ได้บุญได้กุศลมาก

ดังนั้นในวันที่ 9/9/09 นี้ เชื่อว่าหลายคนคงจะหากิจกรรมดีๆ ทำ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

หากใครไม่มีเวลาไปทำบุญ 9 วัด ก็อยากเชิญชวนร่วมทำกิจกรรมกับ "โครงการ 9 ในดวงใจ" ด้วยการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและสดุดีมหาราชาอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อถวายความจงรักภักดี ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 เวลา 09.09 น.

ทั้งนี้ เพราะอีกนัยของเลข 9 ที่มีความสำคัญยิ่งต่อคนไทย นั่นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี

พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นหลักอันมั่นคงในการนำพาบ้านเมืองรอดพ้นวิกฤตทุกครั้งที่ผ่านมา

พระองค์ทรงเป็นศูนย์แห่งดวงใจและความสามัคคีภายในชาติยังคงความร่มเย็นเป็นสุขแก่ดวงใจของราษฎรทุกหมู่เหล่าภายใต้พระบรมโพธิสมภารพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน คนไทยทั้งมวลคงรับรู้กันดี

ไม่เพียงเท่านั้น ในคำสดุดีของพระมหากษัตริย์ทั่วโลกที่สรรเสริญพระเกียรติคุณของพระองค์ยังระบุไว้ว่า "พระองค์มิเพียงเป็นกษัตริย์ที่รักของประชาชนชาวไทยเท่านั้น แต่ยังทรงเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก"

การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและสดุดีมหาราชา หรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์อื่น ในวันอภิมหามงคลดังกล่าวเพื่อถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่เพียงแค่แสดงความจงรักภักดี แต่ยังเพื่อประกาศพระเกียรติยศของพระองค์ให้ชาวไทยทั้งประเทศ และทั่วโลกได้รับทราบในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

นอกจากนี้ยังจะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ที่ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ ดังกล่าว ในห่วงเวลา 9/9/09 ซึ่งร้อยปีพันปีจะมีสักครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น