2552/08/22

ผลร้ายของการ นอนน้อย


เรื่องกิน เรื่องนอน ล้วนเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพ แต่เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ "มองข้าม" กัน อย่างที่สหรัฐอเมริกา ก็มีผลสำรวจพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่นอนหลับไม่ถึง 8 ชั่วโมง โดยหารู้ไม่ว่า สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตได้ และมีหลายคนที่หันไปพึ่งเหล้าและยาเสพติด เพื่อช่วยให้นอนหลับ

"นักเรียน นักศึกษา ต่างประเมินค่าความสำคัญของการนอนในชีวิตประจำวันของคนเราต่ำไป และไม่เชื่อว่ามันสามารถทำลายสุขภาพ และสุขภาพจิตได้" ร็อกแซน พริชาร์ด ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเซนต์ โธมัส ในรัฐมินเนโซตา เขียนไว้ในวารสารสุขภาพวัยรุ่น

ร็อกแซนได้พูดถึง การอดนอนว่า สามารถส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แล้วยังระบบการทำงานของหัวใจ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ รวมทั้ง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ด้วย!!

ทั้งนี้ จากการสำรวจ ในนักศึกษาราว 1,125 รายพบว่า มีคนที่นอนหลับครบ 8 ชั่วโมง ไม่ถึง 1 ใน 3 ขณะที่ 68% บอกว่า ความวิตกกังวลเรื่องการเรียน และเรื่องต่างๆ ในชีวิต ทำให้เขานอนไม่หลับ โดยมีอยู่ 1 ใน 5 ที่บอกว่า มีอาการดังกล่าวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ในผลสำรวจ ยังบอกด้วยว่า มีนักศึกษาถึง 3 ใน 5 ที่นอนไม่เป็นเวลา และมีจำนวนมากที่บอกว่า เคยใช้เหล้าและยาเสพติด เป็นเครื่องช่วยให้นอนหลับ ซึ่งร็อกแซน บอกว่า การใช้เหล้าและสารเสพติดบ่อยๆ หรือเป็นประจำ ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะเสพติดสารเหล่านั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น